Friday, March 24, 2017

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là gì?

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là một hiện tượng dễ thấy nhưng không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ về nó và biết cách xử trí khi bắt gặp tình trạng này. Cùng chuyên gia của phòng khám đa khoa Đông Phương tìm hiểu về điều này qua bài viết dưới đây.

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là gì?


Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là gì?
Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là gì?
Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là tình trạng thất thường của ngày hành kinh, chiều dài của chu kỳ kinh nguyệt, số lượng máu kinh và các triệu chứng khác. Mỗi người phụ nữ có thể có một hoặc nhiều biểu hiện rối loạn kinh nguyệt và thường sau khoảng 3 năm thì chu kì kinh nguyệt sẽ dần ổn định và cân bằng hơn.

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Có rất nhiều dấu hiệu thể hiện triệu chứng rối loạn kinh nguyệt trong đó tiêu biểu có thể kể đến:
 Độ dài của một chu kỳ kinh
Trung bình một chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ kéo dài khoảng 22 - 35 ngày và chiều dài của chu kỳ kinh nguyệt tùy thuộc vào cơ địa của từng người nên có sự khác nhau. Trong giai đoạn dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới có thể dài hoặc ngắn hơn so với bình thường. Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn khi độ dài của chu kỳ kinh nguyệt dưới 21 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt quá dài khi độ dài của chu kỳ kinh nguyệt trên 35 ngày.
Với một số chị em cũng có thể xảy ra tình trạng đã có kinh nguyệt một thời gian nhưng đột ngột mất kinh với thời gian trên nửa năm.
Số lượng máu kinh
Trong một chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới lượng máu kinh trung bình khoảng 50ml, tuy nhiên với những chị em bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì thì lượng máu này sẽ tiết ra quá ít hoặc quá nhiều. Số lượng máu kinh được xem là ra ít khi dưới 20ml và được xem là ra nhiều khi có đến trên 80ml và có thể nữ giới sẽ phải đối mặt với hiện tượng rong kinh.
Số ngày hành kinh
Thông thường ngày hành kinh trung bình của nữ giới sẽ kéo dài 3 - 5 ngày, nếu dưới số này với số lượng kinh nguyệt ít là ngày hành kinh quá ngắn còn trên 7 ngày nữ giới có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng rong kinh.
Ngoài những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt trên đây nữ giới còn nên lưu ý khi có hiện tượng thống kinh hay còn gọi là đau bụng kinh.

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?
Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?
Về cơ bản, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì được cho là hiện tượng sinh lý bình thường và hầu hết nữ giới sẽ có kinh nguyệt trở lại bình thường sau độ tuổi 20. Khi đến độ tuổi này mà hiện tượng rối loạn kinh nguyệt chưa được cải thiện tốt nhất cần sớm thăm khám để tìm ra chính xác nguyên nhân và có cách khắc phục hiệu quả. Bên cạnh đó, khi thấy có các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt kèm theo các hiện tượng như khí hư ra nhiều và có mùi hôi tanh; máu kinh bị vón cục và có màu đỏ tươi hoặc đen; ra quá nhiều máu kinh; đau bụng dữ dội trong chu kì kinh... thì cũng cần gặp bác sĩ bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Rối loạn kinh nguyệt nên uống thuốc gì?

Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại thuốc chữa trị những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt bao gồm cả đông y, tây y hoặc đông tây y kết hợp. Các loại thuốc lại này không có tính ổn định và quy luật nhất định bởi rối loạn kinh nguyệt biểu hiện rất đa dạng và phức tạp, mặt khác, việc điều trị cần phải căn cứ trên nguyên nhân gây bệnh mới đạt được hiệu quả cao. Những trường hợp tự ý dùng thuốc chỉ chữa trị tạm thời chứ không dứt điểm dẫn đến nhiều trường hợp bị kháng thuốc, nhờn thuốc...
Muốn biết rõ tình trạng bệnh của mình dùng thuốc nào cho hiệu quả và an toàn, tốt nhất nữ giới nên nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và điều trị kịp thời bằng đơn thuốc phù hợp.
Với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì do nguyên nhân sinh lí bác sĩ sẽ kê đơn bằng các loại thuốc giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt đông y, tây y hoặc hoặc kết hợp cả hai. Với những trường hợp có nguyên nhân bệnh lí thì căn cứ trên từng nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, muốn quá trình điều trị được thuận lợi dễ dàng hơn, nữ giới cũng cần điều chỉnh và lập cho mình một lộ trình trị bệnh khoa học có sự kết hợp đầy đủ cả 3 yếu tố: nghỉ ngơi, ăn uống và giữ tình thần thoải mái.

Trong dân gian từ lâu cũng đã lưu truyền nhiều bài thuốc chữa triệu chứng rối loạn kinh nguyệt rất hiệu quả từ đu đủ xanh, ích mẫu, ngải cứu, râm bụt.... tương đối an toàn nhưng cần thời gian lâu nên đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thì mới đạt được tác dụng.